Hướng dẫn trỏ tên miền về hosting đơn giản, không mất thời gian 2024

Lập trình website  /  Tin tức mới nhất


4 Tháng Mười Một, 2022



Để người dùng có thể truy cập vào website khi gõ tên miền trên trình duyệt, bạn cần phải kết nối tên miền mà mình sở hữu với hosting của các nhà cung cấp. Thao tác này giống như việc bạn đang gắn địa chỉ vào ngôi nhà của bạn, giúp mọi người có thể tìm đến dễ dàng. Nếu như đang loay hoay tìm cách trỏ tên miền về hosting mới mua thì đây sẽ là bài viết dành cho bạn.

Chuẩn bị gì khi trỏ tên miền về hosting

Trỏ tên miền về hosting là công việc được thực hiện ngay sau khi website đã vào giai đoạn hoàn tất. Để làm điều này các bạn cần phải chuẩn bị hai thứ quan trọng đó là tên miền (domain) và hosting. Nếu như chưa có cả hai thứ này thì bạn không thể nào trỏ tên miền về hosting được.

Hướng dẫn trỏ tên miền về hosting

Hiện tại, có 2 hai cách để trỏ một tên miền về hosting:

  1. Sử dụng địa chỉ IP để trỏ domain về hosting
  2. Sử dụng Name server (DNS – Domain Name Server) để trỏ domain về hosting

Khi mua hosting, các nhà cung cấp sẽ gửi cho bạn đầy đủ thông tin qua email đăng ký bao gồm địa chỉ IP hostingName server. Chẳng hạn Name Server của  INET là: ns1.inet.vn ; ns2.inet.vn và IP hosting dưới dạng dải số: 112.xxx.xx.xx.

Trỏ tên miền về hosting bằng địa chỉ IP

Bước 1: Đăng nhập vào trang quản trị tên miền

Bước 2: Tìm mục “Cập nhập bản ghi

Bước 3: Tạo 2 bản ghi lần lượt theo cấu hình sau

Bản ghi thứ nhất:

  • Tên bản ghi: @
  • Loại bản ghi: A (IP Address)
  • Giá trị bản ghi: Địa chỉ IP của hosting (Nếu như không nhớ chính xác địa chỉ IP bạn có thể mở lại trong mail)

Bản ghi thứ hai:

  • Tên bản ghi: www
  • Loại bản ghi: CNAME (Alias)
  • Giá trị bản ghi: tên miền (lưu ý chỉ cần tên miền, không cần https:// hay www.)
Cấu hình bản ghi trỏ tên miền về hosting bằng IP

 

Trỏ tên miền về hosting bằng NameServer

Bước 1: Đăng nhập vào trang quản trị tên miền

Bước 2: Tìm mục “Cập nhập DNS

Bước 3: Nhập NameServer của nhà cung cấp hositng

Lưu ý: mỗi nhà cung cấp hosting có một NameServer riêng, nếu mua hosting của nhà cung cấp nào thì bạn nhập DNS của nhà cung cấp đó. Tham khảo:

  • NameServer của INET: ns1.inet.vn & ns2.inet.vn
  • NameServer của Mắt Bão:  ns1.matbao.com  & ns2.matbao.com hoặc ns1.matbao.vn  & ns2.matbao.vn
  • NameServer của PA Việt Nam: ns1.pavietnam.vn & ns2.pavietnam.vn

 

Trỏ tên miền về hosting bằng NameServer

 

Lưu ý khi trỏ tên miền về hosting

Mặc dù bạn có thể sử dụng hai cách trên để trỏ tên miền về hosting. Tuy nhiên nếu như bạn mua tên miền và hosting cùng một nhà cung cấp (Mắt Bão, Hostinger,…) thì không cần phải dùng cách 2 (Trỏ tên miền bằng NameServer), vì các nhà cung cấp đã mặc định thực hiện điều này.

Bên cạnh đó, bạn cần phải điền chính xác IP của máy chủ bạn thuê. Ngoài ra, mình khuyên các bạn nên copy và dán địa chỉ IP, không nên gõ tay vì dễ nhập sai.

Việc cập nhập IP hoặc Nameserver đôi khi sẽ mất một khoảng thời gian ngắn tùy vào nhà cung cấp. Điều này có nghĩa bạn có thể chưa vào được trang web ngay bằng tên miền của mình. Để biết tên miền đã trỏ về hosting hay không bạn có thể làm theo 2 cách dưới đây để kiểm tra:

Cách 1: Sử dụng Commad Prompt, Chọn Star -> Run, nhập ‘”cmd” sau đó nhập lệnh ” ping abc.xyz ” (thay thê abc.xyz là tên miền của bạn). Nếu ra đúng địa chỉ IP nghĩa là bạn làm đúng rồi đấy.

Kiểm tra trỏ tên miền về hosting thành công bằng Command Promt

Cách 2: Nhập trực tiếp tên miền lên trình duyệt để kiểm tra. Nếu như hiển thị như hình dưới đây nghĩa là bạn chưa trỏ tên miền về host thành công

Trỏ tên miền về hosting không thành công

Nếu như hai cách trên mà bạn vẫn chưa làm được, bạn nên nhờ một người cói kinh nghiệm hoặc liên hệ trực tiếp với nhà cung cấp tên miền mà mình đăng ký để hỗ trợ.

Tạm kết

Hy vọng, những chia sẻ ở trên đã cung cấp cho bạn một số kiến thức bổ ích. Chúc bạn sớm trỏ tên miền về hosting thành công!

P/s: Nếu thấy hay hãy đọc thêm nhiều bài viết của tôi nhé!

Tham khảo thêm: Hướng dẫn đưa website WordPress từ localhost lên hosting

Bình Phan
Tôi là Phan Trác Bình, một kẻ ngoại đạo tự lao vào Digital Marketing từ 2019. Từ những kinh nghiệm đã tích lũy từ công việc, học hỏi từ những người đi trước. Tôi mong Blog này sẽ kết nối tôi với những người chung lĩnh vực marketing online. Hy vọng trang web này sẽ là nguồn tài liệu hữu ích cho những người đã và đang làm công việc giống như tôi.