Tiếp cận những nguyên tắc SEO qua cẩm nang của Google

Kiến thức Seo  /  Tin tức mới nhất


11 Tháng Hai, 2021



Đã bao lần bạn hoài nghi về cách làm SEO của mình. Liệu bạn có từng hỏi bản thân rằng mình đã và đang làm SEO đúng cách. Vâng! đây có lẽ là câu hỏi “dằn vặt” những người đang làm công việc tối ưu kết quả tìm kiếm trên Google.

Hãy đọc bài viết để cùng tôi nhận diện những sai lầm khi tiếp cận kiến thức SEO và khám phá cách tối ưu công cụ tìm kiếm qua Guidebook do chính Google soạn thảo nhé.

Sai lầm trong việc tiếp cận kiến thức SEO

1.Tiếp cận và chia sẻ nguồn tin không chính thống

Khi bước chân vào nghề này, có lẽ những thông tin mà hầu hết chúng ta tiếp nhận được đều dưới dạng “rò rỉ” từ một nguồn thông tin đó trên internet hay một người nào đó đi trước hướng dẫn, hoặc được lĩnh hội qua công việc thực tế.

Điều này không có gì là xấu, tuy nhiên bạn nên nhớ rằng thông tin khi đi qua nhiều luồng sẽ dễ trở thành “tam sao thất bản”, nghĩa là những gì chúng ta nghe được, học được sẽ không còn chính xác.Tệ hơn nữa nếu chúng ta làm theo với niềm tin mù quáng.

2. Áp dụng những kỹ thuật một cách quá máy móc

Việc thử nghiệm các kỹ thuật SEO mới là việc làm cần thiết và rất được khuyến khích với SEOer. Các kết quả này đem lại kinh nghiệm thực chiến “quý giá” giúp khám phá nhiều kiến thức và cách làm mới bứt phá thứ hạng trên công cụ tìm kiếm của google.

Tuy nhiên việc triển khai một cách rập khuôn, thiếu nền tảng chắc chắn sẽ khiến cho kết quả SEO không đạt được như mong muốn hoặc quá tốn kém thời gian.

3. Vô tình áp dụng những kỹ thuật Black Hat

Vô tình áp dụng những kỹ thuật Black hat dường như là kết quả tất yếu từ hai sai lầm kể trên. Dẫu biết là “vơ đũa cả nắm” là không đúng tuy nhiên đây là sai lầm phổ biến của nhiều SEOer hiện nay.

Điều này vô cùng tai hại, vô hình chung ảnh hưởng đến việc phát triển tư duy của người làm SEO và chiến lược của họ sau này.

Và, tôi cũng đã từng là một trong những số đó. Cũng từng chia sẻ và truyền đạt những kiến thức này, dĩ nhiên là nó không hề sai hoàn toàn. Tuy nhiên việc chia sẻ những thứ không có cơ sở chính xác với niềm tin tuyệt đối là nó sẽ đúng thường không có nhiều giá trị thuyết phục.

Thật may mắn, tôi đã tiếp cận được tài liệu chính thống của google dành cho những người đang làm công việc tối ưu công cụ tìm kiếm và có ý định làm chuyên gia SEO.

Cẩm nang tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – Hướng dẫn cho người mới bắt đầu

Cẩm nang tối ưu hóa công cụ tìm kiếm bao gồm 2 phần

Phần 1: Hướng dẫn cơ bản về SEO (link)

Phần 2: Hướng dẫn nâng cao về SEO (link)

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo mở rộng kiến thức quản trị website (link)

Lưu ý: Những hướng dẫn của google đều là kỹ thuật SEO mũ trắng tập trung vào các kỹ thuật tối ưu khiến website thân thiện với công cụ tìm kiếm. Không đề cập tới bất kỳ bí quyết nào để tăng thứ hạng trên (SERP).

Lưu ý trong cẩm nang hướng dẫn tối ưu công cụ tìm kiếm của google 

Kết luận:

Tôi đã nghe nhiều ý kiến chia sẻ cho rằng SEO là một công việc đại loại theo kiểu “nghề dạy nghề”. Ngay cả tôi khi lần đầu tiên tiếp cận với công việc này cũng có chung suy nghĩ này!

Một phần google không tiết lộ cho bạn cách thức để trang web đứng đầu trong bảng xếp hạng, một phần những kiến thức và cách làm có được đều do những người đi trước truyền lại, khiến cho công việc này trở nên thần bí.

Tuy nhiên tôi cho rằng không hẳn hoàn toàn như vậy, mặc dù google không tiết lộ cho bạn một cách chính xác. Nhưng thật may mắn họ vẫn để lại những “dấu vết” cho bạn. Suy cho cùng google muốn cải thiện chất lượng dịch vụ tìm kiếm của họ thì vẫn phải phải cho bạn biết cách làm. Đây chính là cơ sở vững chắc để bạn có thể phát triển các chiến lược và kỹ thuật SEO sau này.

Bình Phan
Tôi là Phan Trác Bình, một kẻ ngoại đạo tự lao vào Digital Marketing từ 2019. Từ những kinh nghiệm đã tích lũy từ công việc, học hỏi từ những người đi trước. Tôi mong Blog này sẽ kết nối tôi với những người chung lĩnh vực marketing online. Hy vọng trang web này sẽ là nguồn tài liệu hữu ích cho những người đã và đang làm công việc giống như tôi.