Nghiên cứu từ khóa SEO cơ bản cho người mới bắt đầu

Kiến thức Seo  /  Tin tức mới nhất


10 Tháng Tám, 2021



Với mục tiêu xác định những từ khóa phù hợp với website làm gia tăng cơ hội xuất hiện trong top kết quả trên công cụ tìm kiếm. Nghiên cứu từ khóa chính là chìa khóa tiếp cận chuyển đổi khách hàng và định hướng trong việc sáng tạo, cung cấp nội dung hữu ích cho người dùng. Bài viết sau đây, tôi xin giới thiệu một số công cụ nghiên cứu từ khóa thông dụng và quy trình nghiên cứu từ khóa căn bản được áp dụng hiện nay.

Một số công cụ nghiên cứu từ khóa

Keyword Planner (Google Ads)

Keyword Planner là công cụ nghiên cứu từ khóa của google được tích hợp trong google Ads cung cấp danh sách ý tường về từ khóa, giúp bạn chọn giới hạn được phạm vi từ khóa liên quan đến sản phẩm của doanh nghiệp. Đây là công cụ rất hữu dụng, tuy nhiên bạn chỉ có thể sử dụng khi có tài khoản chạy google Ads.

Bạn sẽ cần có tài khoản google Ads để sử dụng google Keyword Planner

Google suggest (Google)

Google suggest cũng là sản phẩm của google, hay nói đúng hơn là một tính năng được tích hợp vào ô tìm kiếm ngay trên trang tìm kiếm của google giúp người dùng lựa chọn chính xác thứ mà họ đang tìm kiếm.

Google gợi ý cho tôi hàng loạt từ khóa mà người dùng tìm kiếm khi tôi tìm kiếm một từ khóa với ý định “mơ hồ”

LSI (Google)

LSI cũng là một tính năng gợi ý của google, nó cung cấp một số từ khóa liên quan nằm ở cuối trang kết quả tìm kiếm.

Google thích sự liên quan, đừng gần ngại sử dụng LSI keyword trong bài viết để tạo nội dung liên quan đến từ khóa nhé

Ahref

Ahref là một công cụ khá đa năng, có thể nói là công cụ phân tích website tốt nhất hiện nay mà bất kì SEOer nào cũng dùng. Ngoài chức năng phân tích backlink, Ahref cũng cung cấp cho người dùng công cụ nghiên cứu từ khóa tích hợp với tên gọi Keywords explorer.

Giao diện công cụ keywords Explorer của Ahref

SEM Rush

Tương tự như Ahref, SEM Rush cũng tích hợp nhiều chức năng phân tích website, phân tích đối thủ và nghiên cứu từ khóa

Giao diện của SEM Rush

Keywordtool.io

Khác với những công cụ mà tôi đã giới thiệu ở trên, keywordtool.io là công cụ nghiên cứu từ khóa đúng nghĩa. Tuy không sử dụng nhiều nhưng theo đánh bản thân, keywordtool.io rất phù hợp cho nghiên cứu từ khóa dài.

Spineditor

Tuy không được đánh giá cao trong các công cụ SEO, nhưng công bằng mà nói Spineditor cũng là cứu cánh đối với SEOer trong việc nghiên cứu từ khóa dù khá củ chuối.

Spineditor công cụ quản lý và nghiên cứu từ khóa giá rẻ

Quy trình nghiên cứu từ khóa cơ bản

  • Bước 1: Bỏ từ khóa mồi (seeding keyword), từ khóa chủ để/sản phẩm vào các công cụ nghiên cứu từ khóa
  • Bước 2: Tải bộ từ khóa từ các công cụ nghiên cứu từ khóa
  • Bước 3: Lọc những từ khóa không liên quan đến nội dung của bạn (Cái này do từ khóa SEO top 1 làm kéo theo những từ khóa khác)
  • Bước 4: Lọc từ khóa theo từ khóa gốc kèm theo số lượng search (vol) và độ khó của từ khóa
  • Bước 5: Lọc từ khóa và phân loại dựa trên mục đích tìm kiếm người dùng.
  • Bước 6: Nhóm những từ khóa chung mục đích tìm kiếm lại
  • Bước 7: Chọn từ khóa chính và những từ khóa phụ

Trên đây là quy trình nghiên cứu từ khóa cơ bản nhất. Tuy nhiên, trong một cuộc đua khốc liệt như trên trường đua xe F1 thì quy trình tìm kiếm từ khóa trên có thể khiến bạn tốn rất nhiều chất xám đấy!

Nếu bạn cần một bài chi tiết hơn hướng dẫn đầy đủ cách nghiên cứu từ khóa thì hãy đọc bài viết này của mình nhé! Tham khảo: Từ Khóa là gì? Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa từ khóa đầy đủ nhất

Theo kinh nghiệm của bản thân, cách làm này bạn có thể áp dụng đối với những thị trường mới nơi những đối thủ của bạn chưa nhiều hoặc bạn đang mong muốn tìm một từ khóa mới đầy tiềm năng để thúc đẩy traffic cho website.

Thay vì phải vắt óc suy nghĩ, một cách đơn giản hơn bạn có thể … tham khảo đối thủ của mình.

Đồng ý rằng đối với những sản phẩm cạnh tranh, việc nghiên cứu từ khóa của họ trở nên khó khăn, vì chẳng ai dại lại shâu ra cả. Song, nếu vẫn có cơ hội bạn cũng nên tận dụng nhé.

Quy trình này sẽ không có thay đổi nhiều, bạn chỉ cần bổ sung thêm bước nghiên cứu đối thủ vào sau B1 ở quy trình trên. Cụ thể như sau:

Bạn sử dụng từ khóa sản phẩm/dịch vụ của mình bỏ vào google. Sau đó lựa chọn 5 đối thủ đang đứng top trên công cụ tìm kiếm bỏ vào Ahref.

Bùm! bạn đã có được danh sách từ khóa của đối thủ của bạn rồi đấy. Công việc của bạn bây giờ y hệt các bước trên đó là lọc ra những từ khóa có thể SEO và lên kế hoạch viết bài là xong.

Một số điểm lưu ý

Lựa chọn những từ khóa có độ cạnh tranh thấp vol search cao để SEO có thể mang lại nhiều traffic cho website. Tuy nhiên điều này có thể không tạo ra nhiều giá trị chuyển đổi. Chính vì vậy việc lựa chọn từ khóa cũng không nên quá cứng nhắc, bắt buộc phải có lượng tìm kiếm cao hay thấp hoặc là khó hay dễ. Vì nó còn tùy thuộc vào chiến lược của bạn là tăng cường sự nhận diện của thương hiệu hay là tỉ lệ chuyển đổi.

Ngoài ra bạn cũng nên biết rằng, giữa các công cụ như SEM Rush, Ahref, GG keyword Planner  và một số công cụ phân tích từ khóa đang có trên thị trường sẽ có sự khác nhau về dữ liệu search của người dùng. Thậm chí, dữ liệu của google có thể không chính xác 100% bạn nên cân nhắc lựa chọn một bộ dữ liệu làm cơ sở.

Kết luận

Việc lựa chọn từ khóa tốt hay không còn phụ thuộc vào đội ngũ nhân sự của bạn. Nhưng khách quan mà nói đây là công việc mất khá nhiều thời gian và công sức và đòi hỏi cả sự kiên nhẫn. Trên đây là quy trình cơ bản tôi thường sử dụng để nghiên cứu từ khóa khi bắt đầu dự án mới, tôi hy vọng nó sẽ cung cấp kiến thức hữu ích cho các bạn. Chúc bạn thành công với dự án của mình!

Bình Phan
Tôi là Phan Trác Bình, một kẻ ngoại đạo tự lao vào Digital Marketing từ 2019. Từ những kinh nghiệm đã tích lũy từ công việc, học hỏi từ những người đi trước. Tôi mong Blog này sẽ kết nối tôi với những người chung lĩnh vực marketing online. Hy vọng trang web này sẽ là nguồn tài liệu hữu ích cho những người đã và đang làm công việc giống như tôi.